当前位置:首页 > Thể thao > Nhận định, soi kèo Silkeborg IF vs IK Sirius, 18h00 ngày 5/2: Lần đầu chạm mặt 正文
标签:
责任编辑:Thể thao
Nhận định, soi kèo Johor Darul Ta'zim vs PDRM, 19h15 ngày 5/2: Đối thủ yêu thích
Mỹ Trang
Gala cười 2022 mang tới cho khán giả một màu sắc lạ với phiên bản hoàn toàn mới.
" alt="Các trích đoạn hài hước nhất của Gala cười 2023"/>Với nỗ lực lớn của nhà sản xuất Việt Nam - đặc biệt là về hạ tầng sạc và giá thành ngày càng hợp lý, số lượng ô tô điện trong nước cũng tăng lên nhanh chóng. Ưu thế sử dụng êm ái, không xả thải, tăng tốc ấn tượng… đã thu hút đáng kể thị hiếu tiêu dùng. Năm 2023, VinFast cho biết, đã bán được 34.855 xe điện các loại, chủ yếu tại thị trường trong nước. Trong khi đó, tuy không đưa ra con số cụ thể, song hầu hết các thương hiệu lớn đang hiện diện ở Việt Nam đều có kết quả kinh doanh “đạt kỳ vọng”.
Tuy nhiên, không thể phủ nhận thực tế là thị trường ô tô điện trong nước mở rộng nhanh nhưng chưa song hành với chiều sâu. Nhiều rào cản vẫn ngăn cách người dùng mạnh dạn tiếp cận loại hình phương tiện mới, như số sản phẩm chưa thật sự đa dạng; hạn chế về công nghệ khiến xe điện còn tồn tại bất cập, đặc biệt là về thời gian sạc và phạm vi hoạt động… Một số sự cố cháy nổ tạo ra tâm lý lo ngại về tính an toàn.
Trong đó, thách thức lớn nhất vẫn nằm ở sự thiếu hụt cơ sở hạ tầng sạc, gây ra lo lắng về phạm vi hoạt động của xe điện. Dù VinFast đang theo đuổi lộ trình lắp đặt hàng trăm nghìn trạm sạc trên toàn quốc, nhưng tới nay các trạm hoạt động ổn định chủ yếu tập trung ở một số đô thị lớn. Kể từ năm 2024, nhiều nhà cung cấp dịch vụ sạc cũng tích cực tham gia sân chơi mới, nhưng quy mô còn hạn chế. Nguồn cung điện, sự đa dạng về tiêu chuẩn phích cắm, cổng kết nối sạc… là những rào cản lớn.
Theo đại diện một hệ thống đại lý ô tô lớn có kinh doanh xe điện, khó khăn tiềm ẩn khác là độ phủ và nguồn cung phụ tùng cho xe điện chưa rộng khắp, chi phí xử lý rủi ro đắt. Thực tế này khiến chi phí bảo hiểm cho xe điện cao hơn so với xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống.
Thị trường còn nhiều tiềm năng
Dù chặng đường phía trước còn gập ghềnh, song không thể phủ nhận ô tô điện có tiềm năng phát triển to lớn tại Việt Nam. Điều này thể hiện rõ nét cả ở phương diện thị trường và hoạt động sản xuất. Hầu hết các hãng xe lớn đều có kế hoạch tiếp tục đa dạng hóa danh mục ô tô điện. Lối đi này nhận được sự hưởng ứng từ cộng đồng.
Theo anh Mạnh Thắng (Hà Nội), một người sử dụng xe điện lâu năm, khách hàng xe điện ở Việt Nam thuộc ba nhóm chính: Giới trẻ thích công nghệ, thích xe có thiết kế hiện đại; nhóm có điều kiện tài chính mua thêm xe điện để trải nghiệm, cần các sản phẩm cao cấp có thương hiệu tốt; nhóm kinh doanh vận tải nhỏ cần loại xe điện ổn định với chi phí sử dụng thấp.
“Chỉ những nhà sản xuất thấu hiểu nhu cầu thực tế của khách hàng mới có thể thành công trong lĩnh vực xe điện những năm tới” - anh Thắng nhấn mạnh.
Cơ hội kinh doanh tiềm năng cũng khuyến khích không ít nhà sản xuất vạch ra lộ trình biến Việt Nam thành “cứ điểm” xuất xưởng xe điện. Từ giữa năm 2023, Hyundai IONIQ 5 đã được lắp ráp tại nhà máy ở Ninh Bình với 2 phiên bản Exclusive và Prestige. Trong khi một số tên tuổi khác cũng dự định lắp ráp xe điện tại chỗ, như KIA (THACO), Wuling (TMT)… BYD cân nhắc kế hoạch xây dựng nhà máy tại Việt Nam song song với mở bán sản phẩm ngay trong năm 2024.
Nhìn chung, dù sở hữu nhiều ưu điểm về vận hành và thân thiện môi trường, sự phát triển của xe điện tại Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Do đó, để thúc đẩy sự phát triển của xe điện cần có sự phối hợp giữa Chính phủ, doanh nghiệp và người tiêu dùng trong việc cải thiện hạ tầng sạc, giảm chi phí sở hữu, và nâng cao nhận thức về lợi ích của xe điện.
Cùng với đó, cần gia tăng tỷ lệ nguồn điện “sạch”, kết hợp giảm phát thải trong các khâu sản xuất xe và phụ tùng tại chỗ… để bảo đảm những chiếc ô tô điện thực sự “sạch” khi phục vụ người dân Việt Nam.
Theo HàNộiMới
Nhận định, soi kèo Coventry vs Leeds, 2h45 ngày 6/2: Không phải tay mơ
![]() |
Sân khấu sang trọng và tối giản hết mức để làm nổi bật âm nhạc và các nghệ sĩ trình diễn. |
Chương trình năm 2016 này đan xen hài hòa giữa khí nhạc với thanh nhạc cũng là một cách tôn vinh những tác phẩm thanh nhạc, đồng thời là cơ hội để giới thiệu những tác phẩm khí nhạc chọn lọc của tác giả trong nước. Bức tranh giao hưởng thính phòng Việt Nam được giới thiệu một cách khái quát qua tác phẩm của các nhạc sĩ thuộc 3 thời kỳ khác nhau.
Tác phẩm giao hưởng “Chào mừng” viết cho đàn bầu solo cùng dàn nhạc nổi tiếng quen thuộc của GS. Trọng Bằng thể hiện lối tư duy âm nhạc của các nhạc sĩ thế hệ đầu của nền âm nhạc cách mạng luôn thiên về sự chuẩn mực và cân phương theo lối tư duy âm nhạc cổ điển.
Trong khi đó, dù cũng đầy chất học thuật lại đậm chất dân gian khi khai thác những bài dân ca nổi tiếng ở mỗi vùng khác nhau như “Mưa rơi” dân ca Xê - Đăng, “Trống cơm” cùng âm hưởng dân ca quan họ… Tác phẩm “Bốn bức tranh” của nhạc sĩ Đặng Hữu Phúc tạo cảm giác đầy hứng thú cho người nghe. Chiến công hiển hách trên sông Bạch Đằng đã ghi một dấu son trong lịch sử dân tộc đã được Trần Mạnh Hùng khai thác vào trong tác phẩm “Bạch Đằng Giang”.
![]() |
Dàn nhạc giao hưởng Quốc gia Việt Nam góp không nhỏ vào thành công của chương trình. |
Thay vì nếp cũ thường dễ gặp mô-típ hào hùng, hoành tráng, tinh thần chiến đấu mạnh mẽ tràn ngập tác phẩm ở dạng đề tài này thì dẫu vẫn có những khoảng khắc hoành tráng nhưng có cảm nhận tác giả đi sâu vào những suy tư nội tâm về sự kiện lịch sử này nhiều hơn. Từ góc nhìn cá nhân về một chiến công lớn trong quá khứ đã tạo được sự tinh tế cho tác phẩm. Phú Quang đúng là một nhạc sĩ sinh ra để sáng tác ca khúc trữ tình.
Điều này đã thể hiện ngay trong chính tác phẩm khí nhạc ông viết cách nay vài thập kỷ mang tên “Tình yêu của biển” viết cho flute cùng dàn nhạc giao hưởng. Có một thú vị là những giai điệu trong “Tình yêu của biển” đã trở nên quen thuộc khi nó được giới thiệu nhiều lần trên Đài Tiếng nói VN, nhiều khi tác phẩm được cắt từng phần nhỏ để làm nhạc nền minh họa của đài nhưng có lẽ, phải tới chương trình nhiều người mới biết nó là sáng tác của Phú Quang. Vừa đắm mình trong không gian âm nhạc, tôi vừa mường tượng giá như có nhiều cơ hội để “Bốn bức tranh”, “Bạch Đằng Giang”, “Tình yêu của biển”… đến với công chúng, nhất là giới trẻ thì hay biết mấy.
![]() |
Ca sĩ Thành Lê và Lê Anh Dũng |
Đương nhiên lối hát bel canto (hát đẹp) trong nghệ thuật thanh nhạc chuyên nghiệp đã được các ca sĩ phát huy trong chương trình hòa nhạc. Nếu cảm nhận nhỏ hơn nữa có thể thấy có 3 màu giọng khác nhau và vì thế chế độ âm thanh cho mỗi màu cũng có những khác biệt nhất định. Trong khi, Thành Lê và Lê Anh Dũng cùng xuất hiện với những ca từ tràn đầy tình yêu đôi lứa trong “Tình ca Tây Bắc” (Bùi Đức Hạnh), với lối hát thính phòng pha màu sắc pop tạo cảm giác gần gũi với người nghe.
Vẫn lối hát này được hai nghệ sĩ tiếp tục thể hiện trong phần đơn ca xuất hiện sau đó. Lê Anh Dũng vừa tình cảm, vừa hào sảng trong “Chào sông Mã anh hùng”. Nếu như Lê Anh Dũng, Thành Lê có vẻ đang pop hóa thính phòng thì Tùng Dương lại cho khán giả cảm nhận xu hướng ngược lại, thính phòng hóa nhạc nhẹ khi thể hiện ca khúc “Người là niềm tin tất thắng” (Chu Minh). Đương nhiên phần trình diễn của Tùng Dương tạo được ấn tượng với khán giả, nhất là khi anh thể hiện “Hồ trên núi” (Phó Đức Phương) đầy hào sảng.
![]() |
Ca sĩ Tùng Dương |
Trong khi NSƯT Đăng Dương vẫn giữ được phong độ và chuẩn mực của một giọng hát thính phòng khi thể hiện “Dáng đứng Việt Nam” (Nguyễn Chí Vũ) thì NSƯT Hồng Vy có lẽ là người thiệt thòi nhất khi phần trình bày của chị với ca khúc “Cảm xúc tháng Mười” (Nguyễn Thành – Tạ Hữu Yên) có hơi chút vấn đề về âm thanh hơi nhỏ so với các ca sĩ khác khiến cho không ít khán giả cảm thấy khó nghe khi phần dàn nhạc có vẻ như lấn át giọng hát. Nhưng cũng vì điều chừng như sự cố nhẹ này đã lại khiến cho phần trình diễn của Hồng Vy đậm tính thính phòng hơn, khi mà toàn bộ khán giả phải rất tập trung mới có thể thưởng thức và cảm nhận được đầy đủ.
![]() |
Ca sĩ Hồng Vy |
Yếu tố dân tộc là sợi dây xuyên suốt toàn bộ chương trình. Nó không chỉ nằm trong nội dung mà còn trong màu sắc, chất liệu âm nhạc của từng tác phẩm. Từ những tác phẩm có quy mô lớn viết cho dàn nhạc cho tới ca khúc, hầu như chất liệu âm nhạc dân gian luôn tràn ngập. Đây là một thủ pháp hết sức quen thuộc và có từ lâu đời trong lịch sử âm nhạc thế giới. Ngoài ra nó còn hết sức hữu ích cho công chúng Việt, vốn phần nhiều trong số đó không hẳn là khán giả của dòng nhạc giao hưởng thính phòng đó là đã tạo được cảm giác gần gũi, dễ tiếp cận, dễ hình dung ra tinh thần của tác phẩm.
Một chương trình được tổ chức trong dịp lễ trọng đại của dân tộc, một danh sách những tác phẩm ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, với Lãnh tụ cũng như tinh thần đấu tranh chống giặc ngoại xâm… Còn gì bằng khi trong không khí ngày Quốc khánh 2/9 lại ngồi tại Nhà hát lớn Hà Nội, một chứng tích lịch sử quan trọng, để lắng nghe những giai điệu về truyền thống yêu nước trải dài ở khắp các địa phương trên cả nước để rồi kết thúc bằng bản hoan ca “Đất nước trọn niềm vui” (Hoàng Hà).
![]() |
Ca sĩ Đăng Dương |
Có một điều tôi cho rằng đặc biệt thú vị, nó thể hiện quan điểm của nhạc sĩ phụ trách âm nhạc của chương trình là dù tính chất anh hùng ca trong những tác phẩm giao hưởng, trong những bản chính ca đã được tôn vinh với âm lượng vừa đủ, trong khi đó tính chất trữ tình cũng được đề cao cùng sự tinh tế trong cách phối khí ca khúc. Từ đây có thể mường tượng ra khuynh hướng đời sống hóa âm nhạc giao hưởng thính phòng.
Khác biệt so với khuynh hướng giao hưởng hóa nhạc đại chúng nhằm nâng cao và tôn vinh những tác phẩm, giọng ca đã được đời sống âm nhạc đại chúng ghi nhận trong chính “Điều còn mãi” thời gian trước đây. Điều này đồng nghĩa, có thể “Điều còn mãi” sẽ dần khu biệt đối tượng khán giả sang lượng khán giả “tinh”. Tuy nhiên nó lại vô cùng cần thiết cho đời sống âm nhạc thời điểm này. Hơn nữa, nếu tiếp tục đi theo hướng này, thông qua “Điều còn mãi” bè bạn quốc tế có thể nhận biết được bức tranh khái quát nhưng đầy đủ về nền âm nhạc nước nhà.
![]() |
Nhạc sĩ Phó Đức Phương ghi vào sổ lưu niệm của hòa nhạc Điều còn mãi 2016. |
Nguyễn Quang Long
Ảnh:Phạm Hải" alt="Điều còn mãi 2016: Hòa nhạc đa sắc tôn vinh nghệ thuật đỉnh cao"/>Điều còn mãi 2016: Hòa nhạc đa sắc tôn vinh nghệ thuật đỉnh cao
Hướng dẫn xếp lương chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành giáo dục nghề nghiệp (Ảnh minh họa: Thanh Tùng).
Giảng viên giáo dục nghề nghiệp cao cấp (hạng I), mã số: V.09.02.01, được áp dụng hệ số lương của viên chức loại A3 nhóm 1 (A3.1) từ hệ số lương 6,20 đến hệ số lương 8,00.
Giảng viên giáo dục nghề nghiệp chính (hạng II), mã số: V.09.02.02, được áp dụng hệ số lương của viên chức loại A2 nhóm 1 (A2.1) từ hệ số lương 4,40 đến hệ số lương 6,78.
Giảng viên giáo dục nghề nghiệp lý thuyết (hạng III), mã số: V.09.02.03, được áp dụng hệ số lương của viên chức loại A1 từ hệ số lương 2,34 đến hệ số lương 4,98.
Giảng viên giáo dục nghề nghiệp thực hành (hạng III) - Mã số: V.09.02.04, được áp dụng hệ số lương của viên chức loại A0 từ hệ số lương 2,10 đến hệ số lương 4,89...
Tăng tuổi nghỉ hưu với sĩ quan quân đội
Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam. Luật có hiệu lực thi hành từ 1/12.
Cụ thể, về tuổi phục vụ tại ngũ cao nhất (tuổi nghỉ hưu) với sĩ quan theo bậc quân hàm, luật vừa được thông qua quy định tăng từ 1 đến 5 tuổi so với luật hiện hành.
Theo đó, tuổi nghỉ hưu của cấp úy là 50 tuổi; Thiếu tá 52; Trung tá 54; Thượng tá 56; Đại tá 58 và cấp tướng 60 tuổi.
Khi quân đội có nhu cầu, sĩ quan có đủ phẩm chất về chính trị, đạo đức, năng lực, sức khỏe và tự nguyện, có thể được kéo dài tuổi phục vụ tại ngũ không quá 5 năm. Trường hợp đặc biệt có thể kéo dài hơn theo quy định của Bộ trưởng Quốc phòng.
Tăng chế độ bồi dưỡng người trực tiếp rà phá bom mìn
Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 16/2024/QĐ-TTg về chế độ bồi dưỡng đối với các đối tượng hưởng lương, phụ cấp ngân sách nhà nước trực tiếp thực hiện nhiệm vụ khảo sát, rà phá bom, mìn, vật nổ sau chiến tranh. Quyết định có hiệu lực từ ngày 1/12.
Theo đó, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, chiến sĩ, công nhân quốc phòng, viên chức quốc phòng, cán bộ, công chức, viên chức được cấp có thẩm quyền giao trực tiếp thực hiện nhiệm vụ khảo sát, rà phá bom, mìn, vật nổ ngoài chế độ tiền lương, phụ cấp (nếu có) và các chế độ, chính sách khác theo quy định của pháp luật, được hưởng chế độ bồi dưỡng.
Tăng chế độ bồi dưỡng người trực tiếp rà phá bom mìn (Ảnh minh họa: Tiến Tuấn).
Mức bồi dưỡng từ ngày 1/12 là 350.000 đồng/người/ngày, tính theo ngày thực tế trực tiếp thực hiện nhiệm vụ tại khu vực khảo sát, rà phá bom, mìn, vật nổ.
Trong ngày thực tế làm việc, nếu thời gian trực tiếp thực hiện nhiệm vụ tại khu vực khảo sát, rà phá bom, mìn, vật nổ dưới 4 giờ thì được tính bằng nửa ngày; từ đủ 4 giờ trở lên được tính 1 ngày.
Sĩ quan, quân nhân có thể được thưởng gấp 4 lần mức lương cơ sở
Theo Thông tư mới đây của Bộ Quốc phòng có hiệu lực thi hành từ ngày 25/12, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng, viên chức quốc phòng và công chức làm việc trong Quân đội; người làm công tác cơ yếu, người làm công tác khác trong tổ chức cơ yếu tại Ban Cơ yếu Chính phủ và các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan được thực hiện chế độ tiền thưởng định kỳ hằng năm và đột xuất.
Về chế độ tiền thưởng định kỳ hằng năm, thông tư nêu các đối tượng áp dụng trên được hưởng chế độ tiền thưởng khi được cấp có thẩm quyền đánh giá kết quả, xếp loại từ mức độ hoàn thành nhiệm vụ trở lên.
Về mức tiền thưởng, các đối tượng được đánh giá, xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2024 với mức thưởng bằng 4 lần mức lương cơ sở; từ năm 2025 trở đi có mức thưởng bằng 8 lần mức lương cơ sở.
Các đối tượng được đánh giá, xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2024, mức thưởng bằng 3,5 lần mức lương cơ sở; từ năm 2025 trở đi, mức thưởng bằng 7 lần mức lương cơ sở.
Các đối tượng được đánh giá, xếp loại hoàn thành nhiệm vụ năm 2024, mức thưởng bằng 1,5 lần mức lương cơ sở; từ năm 2025 trở đi, mức thưởng bằng 3 lần mức lương cơ sở.
Trong năm, nếu các đối tượng hưởng lương từ ngân sách nhà nước từ 7 tháng trở lên thì mức tiền thưởng bằng 1 lần các mức nêu trên; nếu hưởng lương từ ngân sách nhà nước dưới 7 tháng thì được hưởng 1/2 mức thưởng nêu trên.
Về thưởng đột xuất, tiêu chí thưởng nêu rõ các đối tượng được hưởng chế độ này khi có thành tích công tác đột xuất lập được trong hoàn cảnh không được dự báo trước, diễn ra ngoài kế hoạch hoặc ngoài nhiệm vụ thường xuyên mà cá nhân được giao đảm nhiệm.
Mức tiền thưởng đột xuất thực hiện theo quy chế tiền thưởng đột xuất của Bộ Quốc phòng.
" alt="Những chính sách về tiền lương, tiền thưởng có hiệu lực từ tháng 12"/>Những chính sách về tiền lương, tiền thưởng có hiệu lực từ tháng 12
![]() | ![]() |
![]() | ![]() |
Một năm trước, Hà Hoài nhận được “đề bài” từ Toong về một tác phẩm điêu khắc lớn sáng tác tại khu vực giếng trời thông 5 tầng lầu. Sau đó là quá trình làm việc miệt mài của người nghệ sĩ, từ xưởng tại TP.HCM đến khâu thực địa tại 51 Phan Bội Châu.
Bộ tác phẩm độc bản dần hình thành gồm 50 khối tượng điêu khắc lấy cảm hứng từ dị ứng bên trong cơ thể, rồi phản chiếu ra mỗi trường xung quanh. Sau hơn 1 năm sáng tác, Dị nhânhoàn thiện và trở thành tác phẩm sắp đặt tạo hình lớn nhất trong sự nghiệp của Đỗ Hà Hoài.
![]() | ![]() |
![]() | ![]() |
Đỗ Hà Hoài cho biết không quan tâm nhiều đến việc dùng ngôn từ diễn đạt thay cho tác phẩm của mình. Vì anh quan niệm, mỗi người sẽ có cách cảm thụ khác nhau, tùy thuộc vào cảm xúc, suy nghĩ cũng như góc nhìn cá nhân.
Tác phẩm sẽ “lung linh” theo những cách khác nhau khi bạn đứng nhìn từ dưới lên, trên xuống, hay từ từng tầng nhất định. Và quan trọng nhất, Hoài muốn để không gian và thời gian tô điểm cho tác phẩm. Ánh sáng tự nhiên hay ánh sáng đèn tạo ra những cảm xúc khác nhau. Thời gian sẽ làm thay đổi màu tường, phủ lớp rong rêu lên tác phẩm, cũng làm thay đổi diện mạo của Dị nhân theo năm tháng…
![]() | ![]() |
![]() | ![]() |
Đỗ Hà Hoài sinh năm 1994 tại Gia Lai, tốt nghiệp Trường Đại học Mỹ thuật TP.HCM. Thực hành nghệ thuật của anh gắn liền với những phản ứng và quan sát về tâm sinh lý cá nhân, liên kết với các vấn đề xã hội và môi trường xung quanh.
Sau triển lãm cá nhân đầu tiên mang tên Dị ứng tại Toong (126 Minh Khai, TP.HCM) năm 2021 gây tiếng vang, các tác phẩm của anh lần lượt xuất hiện tại các triển lãm điêu khắc quốc tế như Sasaran International Art Festival/ Art Exhibition tại Malaysia và Vietnamese Wind The Debut Gathering ở Nhật Bản.
Dị nhân cao 15m của Đỗ Hà Hoài lấy cảm hứng từ những cơn dị ứng